Dự kiến ngày 13.6, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ công bố kết quả thi lớp 10. Theo các giáo viên tham gia chấm thi, tình hình làm bài của các học sinh phân hóa rõ nét, trong đó không nhiều thí sinh từ 8 điểm trở lên.
Môn văn mặt bằng điểm thi thấp hơn năm 2017 ?
Ngay sau ngày đầu tiên làm giám khảo, một giáo viên (GV) ngữ văn THCS bày tỏ sự tiếc nuối: “Đề thi hay nhưng thí sinh (TS) thể hiện không tốt, một phòng thi hầu như điểm trung bình, may mắn mới có bài làm đạt điểm 8. Đặc biệt, ở phần đọc hiểu, nhiều TS đưa ra những giải pháp bên ngoài vào câu trả lời nhưng không đủ ý dẫn đến mất điểm. Trong khi đó, nếu đọc kỹ đề bài, các em có thể sử dụng những giải pháp có sẵn trong đề bài”. Tương tự, ở câu nghị luận xã hội nhận nhiều quan tâm nhất, GV trên cho hay, nhiều TS không những chọn cả 3 hình ảnh thể hiện mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái mà còn viết lạc đề, lan man, lập luận yếu ớt.
Những ngày sau tình hình có khả quan hơn. Bài thi đạt điểm 7 xuất hiện nhiều, đặc biệt tỷ lệ điểm 8 và 9 đã tăng. Nhưng so sánh với kỳ tuyển sinh 2017, nhiều GV nhận xét mặt bằng điểm thi năm nay thấp hơn.
Theo các GV, mặc dù đề thi được cho là hay, có tính thực tiễn và tạo được hứng thú bài làm cho học sinh nhưng điểm số không cao. Đa số học sinh mất điểm ở câu 2 (nghị luận xã hội) và phần liên hệ mở rộng ở câu 3. Phần làm bài khá tốt là đọc hiểu. Phổ điểm trung bình môn văn khá thấp, trong khoảng 5,5 – 6,5. Điểm đặc biệt của kỳ tuyển sinh năm nay là rất ít điểm 8 và hiếm điểm trên 8. Đây là một lưu ý về việc ôn thi, kỹ năng làm bài của TS theo hướng đề mở, việc xây dựng đáp án theo hướng mở như thế nào cho năm sau.
Ít thí sinh đạt điểm giỏi môn toán
Với môn toán, một số giám khảo chấm cho biết, dù khả quan hơn so với kỳ thi tuyển sinh năm trước nhưng điểm cũng không cao lắm và số TS đạt điểm giỏi ít. Yêu cầu toán học khá đơn giản nhưng đa số TS chỉ làm được những câu hỏi truyền thống còn câu hỏi thực tế chưa giải quyết xong. Một GV cho hay, phòng thi có 24 TS, tỷ lệ điểm dưới trung bình chiếm phân nửa, từ 30 – 40% phổ điểm từ 5 đến 7, từ 25 – 30% trên 8. Tuy nhiên, một số GV khác lại cho biết, có những khu vực, mỗi phòng thi chỉ có khoảng 20% bài thi đạt điểm dưới trung bình.
Một giám khảo cho biết mức độ khó dễ rải đều trong các câu hỏi nên tình hình bài làm phản ánh đúng thực chất học lực của TS để phân loại. Các TS đều làm tốt các câu 1 đến 4. Đa số TS đều không làm bài được ở câu b, c của bài 8. Cho nên đây là câu phân loại rõ nhất. Điểm 9, 10 có nhưng không nhiều. Phổ điểm môn toán trong khoảng 6,5 – 7 điểm.
Phổ điểm tiếng anh từ 6 – 7
Các GV chấm bài môn tiếng Anh cũng thông tin kết quả điểm thi không cao. Phổ điểm chủ yếu nằm ở khoảng 6 – 7 điểm. TS mất điểm ở hầu hết ở các câu hỏi trong đề. Dù đa số TS đều vui vẻ sau khi thi nhưng điểm không có đột biến. Một giám khảo chấm thi chuyên Anh cho rằng: “Mặc dù TS chuyên nhưng bài làm điểm không đều, từ 1 đến 8, điểm nào cũng có. Điểm cao nhất tôi chấm là 8,2. Chưa thấy điểm 9, 10”.
- Từ những nhận xét ban đầu của các giám khảo, một GV tại Q.1 cho hay, với thực tế điểm thi như vậy, có thể điểm chuẩn có tăng nhưng không nhiều. Dự đoán, mặt bằng điểm chuẩn tăng trung bình từ 0,5 đến 1, trong đó nhóm những trường tốp giữa sẽ biến động nhiều vì phổ điểm tập trung ở mức điểm trung bình khá.
Như vậy dù phổ điểm giữa các môn không đồng đều nhau song tình hình bài làm của TS có sự phân hóa rõ rệt. Đảm bảo cho việc xét tuyển vào lớp 10.