THPT Quốc Gia là kì thi quan trọng đối với các bạn học sinh, là bước ngoặt lớn, là sự khẳng định cho 12 năm học của học sinh. Có những bạn đã chuẩn bị thật tốt cho kì thi rồi nhưng chỉ vì phạm phải một trong những điều sau đây dẫn đến kết quả thi không tốt, thậm chí là bị lỡ mất kỳ thi quan trọng này. Dưới đây là top 10 điều bạn luôn phải khắc cốt ghi tâm trước khi bước vào khi thi THPT Quốc gia, đồng thời cũng là gợi ý cho các bạn khi bước vào các kỳ thi quan trọng tiếp theo.

1. Thức khuya, học quá sức trước ngày thi.

Chúng ta thường có thói quen xấu là học ngày học đêm khi đến sát ngày thi, cố gắng nhồi nhét thêm càng nhiều kiến thức càng tốt. Nhưng điều này lại rất dễ dẫn đến tác dụng ngược đấy nhé!

Thức khuya khiếm cơ thế bạn mệt mỏi, ảnh hưởng đến trí nhớ và tinh thần, bị căng thẳng, stress, ảnh hưởng đến chất lượng bài thi. Việc uống chè hay cà phê để thức khuya nhiều khiến hệ thần kinh bị kích thích liên tục và không thể minh mẫn được, đến khi bạn muốn ngủ thì hai mắt cứ mở thao láo. Hậu quả là hôm sau vừa làm bài thi với đôi mắt gấu trúc vừa ngáp, có khi lại ngủ gật trong giờ thi, sờ đến kiến thức hôm qua cố thức để ôn thì chẳng nhớ gì cả.

Vậy nên, trước khi đi thi 1 ngày, bạn nên để tinh thần mình thoải mái tốt nhất là dùng ngày này để tổng kết lại kiến thức đã học và nghỉ ngơi, tặng cho mình 1 giấc ngủ thoải mái đủ 8 tiếng. Nếu bạn thi buổi chiều thì hãy tranh thủ nghỉ trưa tầm 30′ . Ngủ đủ giấc chắc chắn sẽ giúp bạn tỉnh táo và minh mẫn hơn khi làm bài thi.

Thức khuya ôn bài không tốt chút nào.
Thức khuya ôn bài không tốt chút nào.
Hậu quả của việc thức khuya ôn bài là hôm sau ngủ bù khỏi thi luôn =)))
Hậu quả của việc thức khuya ôn bài là hôm sau ngủ bù khỏi thi luôn =)))
2. Đi thi sát giờ, đi muộn

Việc nước đến chân mới nhảy nhiều khi là 1 thói quen rất khó sửa và sẽ thật nguy hiểm nếu điều này xảy ra vào ngày đi thi. Bạn nên có mặt tại phòng thi trước giờ bắt đầu ít nhất là 15 phút và tuyệt đối không được đi sát giờ để tránh kẹt xe hoặc các sự cố phát sinh. Lời khuyên cho bạn là đừng quên đặt đồng hồ báo thức và nhờ người thân đánh thức để tránh trường hợp ngủ quên. Nếu bạn được phụ huynh đưa đi thi thì hãy nhớ thông báo chính xác thời gian cho người thân nhé! Bởi đi muộn là một trong những nguyên nhân chính khiến bạn bị lỡ các kỳ thi do giám thị sẽ không cho bạn vào phòng thi và thay vào đó bạn sẽ nhận được 1 tấm vé mang tên ” chúc bạn may mắn lần sau”.

Đã đi muộn mà gặp phải tác đường thi... thôi rồi lượn ơi =))))
Đã đi muộn mà gặp phải tác đường thi… thôi rồi lượn ơi =))))

3. Mang “phao” vào phòng thi.

Lời khuyên cho các bạn là nếu bạn có ý nghĩ này thì nên bỏ đi ngay. Dù bạn dùng cách nào, hiện đại hay cổ đại thì xác suất coi được là rất nhỏ mà nguy cơ bị bắt thì lúc nào cũng treo lủng lẳng trên đầu. Nếu bạn cảm thấy đây là cuộc thi quan trọng của mình thì hãy có trách nhiệm với nó hơn một chút, tương lai bạn nằm trong bàn tay bạn chứ không phụ thuộc vào những cái “phao”. Nếu bạn bị bắt thì cho dù bạn đã dùng phao hay chưa cũng đều là vi phạm quy chế thi và nguy cơ bị đuổi ra khỏi phòng thi hoặc hủy kết quả bài thi là rất lớn. Vậy nên hãy dùng chính khả năng của mình, chứng minh cho mọi người thấy mình đã cố gắng như thế nào nhé. Hãy làm bài bằng chính khả năng của bạn.

Chép phao cũng cần có kỹ thuật =))))
Chép phao cũng cần có kỹ thuật =))))
Phao giấu trong bút máy. (Nguồn: wikipedia tiếng việt )
Phao giấu trong bút máy. (Nguồn: wikipedia tiếng việt )

4. Quá sa đà vào câu khó.

Các cụ ta đã có câu, “xấu đều hơn tốt lỏi”, mà các cụ nói thì cấm có sai. Nguyên tắc của làm bài thi là phân bố thời gian cho hợp lý. Đối với thi trắc nghiệm, bạn không nên dừng lại quá năm phút cho một câu. Nếu bạn gặp câu khó hãy đánh dấu lại và làm sau, làm các câu dễ trước. Sau khi đã làm hết 1 lượt bạn hãy dành thời gian cho các câu khó còn lại và sắp hết giờ thì nhớ phải khoanh liều toàn bộ những câu chưa được khoanh nhé. Không được để trống câu nào vì ta có xác suất 1/4 mà. Nếu thi tự luận thì bạn nên phân chia thời gian cho từng câu tùy thuộc vào điểm bạn nhận được khi làm đươc cấu đấy. Câu điểm cao dành nhiều thời gian hơn và đừng quên: “câu dễ làm trước” nhé!

Hãy nhớ, đừng quá sa đà vào câu khó. Dễ làm trước khó làm sau.
Hãy nhớ, đừng quá sa đà vào câu khó. Dễ làm trước khó làm sau.

5.Không chuẩn bị đầy đủ đồ dùng trước khi đi thi

Sau khi ôn tập lại lần cuối vào buổi tối hôm trước, bạn hãy dành ra một chút thời gian sắp xếp và kiểm tra lại đồ dùng để hôm sau đi thi. Đừng để nước đến chân mới nhảy, đến giờ đi thi mới chuẩn bị đồ rồi vào phòng thi mới tá hỏa khi thi địa không mang Atlat hay thi toán không mang máy tính,…

Và cũng đừng quên chiếc bút chì kèm theo cục tẩy nha bạn, thi trắc nghiệm thì không thể thiếu chúng đâu.

Những đồ dùng cần thiết khi đi thi.
Những đồ dùng cần thiết khi đi thi.

6. Mang điện thoại vào phòng thi

Mang điện thoại đi để liên lạc với gia đình thì không sai nhưng nếu bạn mang nó vào phòng thi, dù bạn có tắt nguồn và không dùng thì  như vậy vẫn bị coi là vi phạm quy chế thi. Vì vậy, trước khi bước vào phòng thi bạn nên gửi điện thoại cho người thân cầm giúp hoặc để điện thoại ở nhà nhé!

Điện thoại bị cấm mang vào phong thi.
Điện thoại bị cấm mang vào phong thi.

7. Mang mặc lịch sự khi đi thi

Nhiều bạn có suy nghĩ đi thì thì không cần phải mặc đồng phục và vô tư mặc quần ngắn hoặc trang phục không phù hợp tới dự thi. Đây làm một quan điểm hoàn toàn sai bới khi bản mang mặc như vậy rất dễ bị thầy cô giám thị không cho vào phòng thi và nhận về cho mình tấm vé mang tên “chúc bạn may mắn lần sau”.

Mang mặc lịch sự khi đi thi sẽ giúp bạn gây thiện cảm cũng như thể hiện sự tôn trọng của bạn với những người xung quanh.

Đặc biệt với các bạn tham gia kỳ thi THPT Quốc Gia thì có thể đây là lần cuối bạn được khoác trên mình bộ đồng phục của mình, vậy nên đồng phục là một sự lựa chọn khá ổn khi tham gia kỳ thi quan trọng này .

Mặc áo sơ mi trắng vừa lịch sự vừa thanh lịch ^^
Mặc áo sơ mi trắng vừa lịch sự vừa thanh lịch ^^

8. Ăn uống linh tinh, không điều độ.

Ăn uống là vấn đề được ưu tiên hành đầu của các bậc phụ huynh. Nhiều gia đình, các bậc cha mẹ không cho con ăn chuối, bí,… vì sợ con không làm được bài, thi trượt. Nhà thì bắt con ăn đỗ, đậu,… cho con may mắn. Người ta nói có thờ, có thiêng, có kiêng, có lành. Nhưng cái gì cũng ở mức độ vừa phải thôi. Nếu ăn đỗ, đậu,… mà đỗ, đậu thật thì người ta mở các kì thi làm gì chứ? Cho nên vào những ngày thi các phụ huynh nên cho con ăn những món tốt cho tiêu hóa như rau, thịt gà, trứng, đậu, chuối, …và những loại đồ uống như sinh tố hoa quả, nước mật ong, trà thảo dược,…Cũng xin lưu ý là các bạn sĩ tử không nên xà vào các quán ăn lề đường để tránh ăn phải đồ không hợp vệ sinh, lại bị “tào tháo rượt” .

Hãy ăn đồ ăn hợp vệ sinh, ăn chín uống sôi. Và nhớ chỉ ăn đủ chứ đừng ăn quá no nhé.

Những món ăn thần thánh gần trường
Những món ăn thần thánh gần trường

9. Bị ảnh hưởng bởi môn thi trước.

Nếu môn thi trước bạn làm bài không được như mong muốn, việc bạn cần làm là cố gắng trong gấp đôi cho môn tiếp theo chứ không phải đắm chìm trong sự thất vọng. Hãy nhớ, thất bại không phải sự vấp ngã mà thất bại là việc bạn không đứng dậy được sau cú ngã đó. Câu tục ngữ thất bại là mẹ thành công không phải không có cơ sở đâu.

Nếu bạn quá thất vọng và căng thẳng sẽ dẫn đến stress. Điều này không tốt chút nào hết.
Nếu bạn quá thất vọng và căng thẳng sẽ dẫn đến stress. Điều này không tốt chút nào hết.

10. Giữ giấy làm bài thi không tốt.

Khi làm bài thi, đặc biệt là thi trắc nghiệm bạn nên đọc thật kỹ từng nội dung trên bài thi, phần nào không hiểu bạn có thể hỏi giám thị. Bạn nên giữ bài thi sạch đẹp, đừng tẩy xóa đặc biệt là nên tô đậm các đáp án mình chọn do các bài thi trắc nghiệm thường được chấm bằng máy. Đừng để điểm rơi một cách lãng phí bạn nhé!

Giấy làm bài thi trắc nghiệm không để nhàu nát.
Giấy làm bài thi trắc nghiệm không để nhàu nát.

Kì thi THPT Quốc Gia sắp tới, mong tất cả các bạn đạt được kết quả như mong muốn. Nhưng bạn không cần phải vì vậy mà gây áp lực cho bạn thân, dù kết quả như thế nào đi nữa thì bạn đã rất cố gắng rồi, không phải sao? Chúc bạn thi tốt và gặp nhiều may mắn trong kỳ thi sắp tới!

Tin cùng chuyên mục